Bến Tre+Cà Mau+Bạc Liêu: 0931 115 459 - Trà Vinh : 0898 002 459- Sóc Trăng : 0939 424 459 - Tiền Giang, Long An: 079 490 2432

Kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại ThaiLan

 08:26 05/12/2017

 Lượt xem: 1746

 
Kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại ThaiLan
Vừa qua, Tổng cục Thủy sản tổ chức Đoàn công tác kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ xuất khẩu vào Việt Nam tại Thailan. Tham gia đoàn công tác có đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội; Vụ Công nghệ & Môi trường  - Văn phòng Quốc hội và Cục Thú y.
 
Tại Singapore, Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Công ty Shrimp Improvement Systems ThaiLan , đây là công ty đã xuất khẩu hằng năm khoảng 70.000 đến 80.000 con tôm thẻ chân trắng bố mẹ trong tổng số 200.000 con tôm bố mẹ nhập khẩu về nước ta và tăng dần qua các năm. .

Đoàn đã tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, điều kiện an toàn sinh học;  Kiểm tra công nghệ sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ; Kiểm tra hồ sơ trong quá trình sản xuất giống thủy sản và một số nội dung khác như: Chương trình kiểm soát dịch bệnh, cấp giấy kiểm dịch tôm bố mẹ khi xuất khẩu vào Việt Nam; cung cấp thông tin xuất nhập khẩu tôm bố mẹ giữa 2 nước.

Qua thực tế kiểm tra, cho thấy công ty đã có hệ thống cách ly đảm bảo an toàn sinh học, cá nhân đến thăm quan và làm việc để thực hiện quy trình khai báo,vệ sinh khử trùng theo quy định của công ty để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Nguồn nước sử dụng để nuôi dưỡng tôm bố mẹ được lấy từ nguồn nước biển ngoài khơi xa cách trại sản xuất 50km và sử dụng hệ thống lọc sinh học tuần hoàn.

Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và con người: Công ty có cơ sở hạ tầng đồng bộ, trang thiết bị phục vụ nuôi sản xuất tôm bố mẹ tốt, có đội ngũ cán bộ, công nhân được đào tạo bài bản tham gia sản xuất.

Về an toàn sinh học: Có chương trình giám sát và thực hiện tốt, đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, sạch bệnh, đáp ứng điều kiện xuất khẩu tôm bố mẹ sang Việt Nam. Về hồ sơ truy xuất nguồn gốc: Tại Công ty lưu giữa đầy đủ hồ sơ liên quan như chứng nhận đăng ký kinh doanh; chứng thư kiểm dịch sạch bệnh của AVA cấp và hồ sơ của từng lô tôm chuyển từ Hawaii về nuôi tại Singapore đến khi xuất bán cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh: Từ khi thành lập và đi vào sản xuất, tại Công ty SIS Singapore chưa phát hiện các bệnh nguy hiểm theo khuyến cáo của OIE. Tại Singapore thì AVA đã thiết lập riêng một chương trình kiểm soát dịch bệnh và kiểm soát 9 loại bệnh cho Công ty SIS. Các mẫu thu để phân tích bệnh được lưu giữ tại AVA. Về quy trình kỹ thuật và kiểm soát chất lượng tôm bố mẹ: Công ty sử dụng quy trình nuôi tuần hoàn nước và theo dõi kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn thức ăn, kiểm soát các thông số môi trường trong bể nuôi, lấy mẫu phân tích để ngăn ngừa các mầm bệnh để đảm bảo điều kiện cho tôm nuôi phát triển tốt nhất.

Để kiểm soát tốt chất lượng tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu và bảo vệ an toàn cho sản xuất trong nước, thời gian tới cần tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tại các nước xuất khẩu tôm bố mẹ và công bố rộng rãi cho người dân được biết.

Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay18
  • Tháng hiện tại1345
  • Tổng lượt truy cập109815
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây